SÁCH STEM

Các thầy, cô giáo và các em học sinh thân mến!

Ngày nay, trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khoa học, công nghệ dần chiếm ưu thế trên mọi mặt của đời sống, nhu cầu việc làm liên quan đến khoa học kỹ thuật ngày càng lớn. Nguồn lao động chất lượng cao giờ đây không chỉ cần có kiến thức chuyên ngành mà còn đòi hỏi có sự hiểu biết liên ngành gắn với các thành tựu mới nhất của khoa học và công nghệ. Để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội đòi hỏi giáo dục và đào tạo phải có những thay đổi, chuẩn bị cho người học những kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của một xã hội luôn luôn thay đổi.

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, Stem kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 (chương trình mới), trong nhiều năm qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn liên tục cho giáo viên và cán bộ quản lí trường phổ thông về thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.


1. HUỲNH VĂN SƠN
    Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông/ Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My.- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm, 2017.- 283tr.: hình vẽ, bảng; 24cm.
     Thư mục: tr. 225-228
     ISBN: 9786049479793
     Tóm tắt: Lí luận về năng lực, phát triển năng lực học sinh phổ thông, phương pháp dạy học và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Trình bày nội dung phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông.
     Chỉ số phân loại: 373.0118 PH561PD 2017
     Số ĐKCB: GV.001596, GV.001597, GV.001598, GV.001599, GV.001600,

2. Dạy học tích hợp phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trung học/ Nguyễn Thanh Nga (ch.b.), Hoàng Phước Muội, Nguyễn Đắc Thanh....- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm, 2019.- 259tr.: minh hoạ; 24cm.
     ĐTTS ghi: Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh
     Thư mục: tr. 258-259
     ISBN: 9786049836480
     Tóm tắt: Giới thiệu nội dung cơ bản về dạy học tích hợp giải quyết vấn đề thực tiễn trong trường trung học; vận dụng dạy học dự án để tổ chức dạy học tích hợp; xây dựng chủ đề tích hợp ở trường trung học; tổ chức dạy học tích hợp giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh trung học.
     Chỉ số phân loại: 373.13.71 D112HT 2019
     Số ĐKCB: GV.001601, GV.001602, GV.001603, GV.001604, GV.001605,

3. Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề STEM: Cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông/ Nguyễn Thanh Nga (ch.b.), Phùng Việt Hải, Nguyễn Quang Linh, Hoàng Phước Muội.- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm, 2019.- 272tr.: minh hoạ; 30cm.
     Thư mục: tr. 271-272
     ISBN: 9786049585876
     Tóm tắt: Cơ sở lý luận về giáo dục STEM trong trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Vận dụng dạy học dự án và dạy học mở mang tính thiết kế để tổ chức dạy học chủ đề STEM. Xây dựng và thực hành tổ chức dạy học các chủ đề giáo dục STEM trong trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
     Chỉ số phân loại: 600.712.71 TH308KV 2019
     Số ĐKCB: GV.001606, GV.001607, GV.001608, GV.001609, GV.001610,

4. Hướng dẫn thực hiện một số kế hoạch dạy học chủ đề giáo dục Stem ở trường THCS và THPT/ Nguyễn Thanh Nga(cb), Trần Thị Gái, Tạ Hoàng Anh Khoa,.....- H.: Đại học Sư phạm, 2020.- 263 tr; 20cm.
     ISBN: 9786049930843
     Tóm tắt: phần 1: Hướng dẫn dạy học theo chủ đề Stem ở trương THPT. phần 2: Giới thiệu kế hoạch dạy học chủ dề Stem ở THPT.
     Chỉ số phân loại: 600.712.71 H561D 2020
     Số ĐKCB: GV.001611, GV.001612, GV.001613, GV.001614, GV.001615,

6. Hướng dẫn thực hiện dạy học theo chương trình mới ngữ văn và các môn khoa học xã hội ở trường THCS và THPT: theo công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020/ Ngô Minh Oanh, Nguyễn Thanh Nga (cb), Nguyễn Thị Ngọc Thúy,.....- T.P Hồ Chí Minh: Đại học sư phạm, 2021.- 256tr.; 24cm..
     ISBN: 9786043095951
     Tóm tắt: minh họa, hỗ trợ giáo viên TH, tổ trưởng xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học, các gợi ý, minh họa mang tính chất tham khảo và định hướng hợp lý nhất..
     Chỉ số phân loại: 373.300.71 H561D 2021
     Số ĐKCB: GV.001621, GV.001622, GV.001623, GV.001624, GV.001625,

7. Vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực ở trường trung học/ Nguyễn Thanh Nga (cb), Phùng Việt Hải, Quản Minh Hòa,....- T.P Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm, 2022.- 281tr.: minh hoạ; 27cm.
     Phụ lục: tr.5-7. - Thư mục: tr. 287
     ISBN: 9786043670189
     Tóm tắt: Trình bày một số vấn đề lý luận cơ bản về dạy và học tích cực. Sự khác nhau giữa dạy học thụ động và dạy học tích cực. Một số kỹ thuật, phương pháp dạy và học tích cực. Đánh giá trong dạy và học tích cực.
     Chỉ số phân loại: 371.3.71 V121D 2022
     Số ĐKCB: GV.001626, GV.001627, GV.001628,

Trong quá trình biên soạn thư mục còn có nhiều thiếu sót mong toàn thể giáo viên có những ý kiến hay góp ý để thư mục đươc hoàn thiện hơn và đến với bạn đọc một cách chi tiết cho từng chuyên mục sách.